Cơn bão Yahoo 360
Đã quá quen thuộc với hầu hết người dùng Internet Việt Nam, phần lớn nhờ hệ thống Yahoo Chat. Năm 2006, Yahoo 360 đã trở thành cơn bão tạo nên một trào lưu “nhà nhà blog người người blog” cực thịnh.
Yahoo 360 được đánh giá là đơn giản, dễ sử dụng và đặc biệt phù hợp với người dùng Internet Việt Nam vốn ai cũng có Yahoo Messenger và Yahoo Mail. Thế mạnh của Yahoo!360 chính là hiệu ứng mạng (người dùng mạng xã hội thường ở lại với dịch vụ nào có nhiều bạn bè của họ nhất). Ước tính, ở VN hiện có đến hơn 1 triệu người đang sử dụng Yahoo!360 (chiếm tới hơn 20% tổng số gần 5 triệu người dùng Yahoo!360 trên toàn thế giới – theo TechCrunch).
Ở Việt Nam, nói đến “blog” là nói đến Yahoo!360
Tuy nhiên, vài tháng gần đây, Yahoo! 360 liên tục bị lỗi, mất dữ liệu, truy cập khó khăn. Ngày 16/10/2007, Yahoo thông báo sẽ không hỗ trợ Yahoo 360 và dự định đóng cửa dịch vụ này vào đầu năm 2008. Tin báo chí khác nhau, các lời đồn thổi trên Internet và truyền miệng không thống nhất về việc đóng cửa dịch vụ blog thân quen đã làm các bloggers Việt hoang mang. Nhiều người nhanh chân chuyển nhà sang các dịch vụ khác, sao lưu các bài viết trong tâm trạng thấp thỏm và tiếc nuối.
Facebook – Người khổng lồ ít tuổi đến từ Châu Mỹ
Mới ra đời từ tháng 4 năm 2004, Facebook thời gian đầu chỉ dành cho giới sinh viên tại Mỹ. Nhanh chóng phát triển lên đến hơn 130 triệu thành viên, luôn đứng trong TOP5 các website đông người dùng nhất thế giới và là mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay (theo HitWise, Alexa).
Khó khăn của facebook khi tiếp cận người dùng Việt Nam:
- Nhiều chức năng và cài đặt khiến những người không rành về Internet nhanh chóng bỏ cuộc giữa chừng.
- Thiết kế đơn điệu không hấp dẫn người dùng trẻ.
- Muốn sử dụng FaceBook, người dùng cần đăng ký tài khoản mới và không có sự hỗ trợ vô cùng tiện lợi của Yahoo Messenger (thông báo cập nhật, truy cập tắt).
Sau khi Microsoft bỏ 240 triệu đô la mua lại cổ phần năm 2007, mạng xã hội này vụt sáng thành tài sản trị giá tới 15 tỷ đô la, và trở thành một trong 5 công ty Internet có giá trị lớn nhất trên thế giới đồng thời đưa người sáng lập Mark Zuckerberg thành một trong những tỷ phú trẻ tuổi nhất nước Mỹ.
Sự bành trướng nhanh chóng của FaceBook được đánh dấu bằng việc mở cửa Facebook Platform vào tháng 4 năm 2007, cho phép các lập trình viên “cài cắm” ứng dụng của mình vào FaceBook. Hàng trăm ngàn dịch vụ cài thêm đã mọc lên như nấm sau mưa.
Từ các trò chơi, ứng dụng nghe nhạc đến rao vặt, thậm chí mua bán bạn bè khiến hàng triệu người phát cuồng và dành hàng giờ mỗi ngày để vẫy vùng trên FaceBook.
Hệ thống này giành được sự yêu thích của người dùng khắp thế giới nhờ sự an toàn, công cụ tìm kiếm người quen tuyệt vời và khả năng theo dõi các hoạt động của bạn bè ưu việt. Facebook được chia thành những mạng khác nhau theo địa phương, trường học và sở thích để kết nối những thành viên có liên quan một cách dễ dàng.
Hiện nay đây là một trong những công cụ tìm lại bạn cũ hữu hiệu nhất ở Mỹ. Thanh niên Mỹ dùng facebook để cập nhật tin tức, giải trí, tham gia các nhóm cùng sở thích, làm việc, theo dõi bạn bè, tổ chức tiệc tùng, mua sắm và hàng trăm hoạt động sôi nổi khác.
Facebook cũng bắt đầu hẫp dẫn người dùng Việt Nam
Mặc dù, với người dùng Việt Nam, FaceBook vẫn là một cái gì đó phức tạp và khó nắm bắt hơn nhiều so với Yahoo!360, nhưng theo số liệu của Google Insights năm 2008, đã có lúc Facebook vượt qua cả Yahoo vốn đã có mặt rất lâu tại Việt Nam về số lượng người dùng và hiện tại, cả 2 mạng xã hội này vẫn đang trong thế tranh chấp.
Du học sinh có lẽ là nhóm đầu tiên yêu thích FaceBook. Với các tính năng ưu việt để tìm bạn, cập nhật tình hình trường cũ, nhiều du học sinh VN đã xây nhà mới trên mảnh đất này.
Những người dùng Internet sành sỏi là nhóm người dùng thứ hai. Chính vì sự phức tạp, FaceBook khó thu hút được nhóm người dùng mới bắt đầu, nhưng với những người chịu khó mày mò thì đây lại là mảnh đất vô cùng màu mỡ.
Nhóm thứ ba là những người cần các mối quan hệ rộng và giao tiếp với người nước ngoài. Trên FaceBook, thế giới trở nên nhỏ bé và gần gũi. Bạn có thể làm quen với rất nhiều Tổng Giám Đốc các tập đoàn, các chính trị gia, các ca sĩ nổi tiếng …và nhiều người nước ngoài.
FaceBook thực sự là một cánh cửa hữu ích cho người Việt để làm quen, trao đổi với cả thế giới.
Internet Marketing Mạng Xã Hội Facebook cho người mới bắt đầu (P.1)